FANDOM

BF86139D-128B-4B08-A56B-357A01764B1C

APTX-4869 (Apotoxin-4869) là một loại thuốc độc do Miyano Shiho bào chế. Nó được tổ chức áo đen sử dụng như một vũ khí giết người.

Chế tạo Sửa đổi

Đầu tiên, APTX-4869 được Miyano Atsushi (người Nhật) và Miyano Elena (người Anh) nghiên cứu. Họ là hai vợ chồng, là nhà nghiên cứu tài ba của tổ chức áo đen. Tuy nhiên sau này cả hai đã mất trong một vụ tai nạn (do tổ chức áo đen kể) nên dự án nghiên cứu này đành phải để lại cho Miyano Shiho (con gái thứ hai của họ), mật danh Sherry. Sau này cô đã tiếp bước cha mẹ mình phát triển loại thuốc này.

Tên gọi Sửa đổi

APTX-4869, con số 4869 được đọc là “Shi Ya Ro Ku“ (Sharoku), có nghĩa là Sherlock trong cái tên Sherlock Holmes của nhà văn Conan Doyle. Loại thuốc này còn được gọi là Viên đạn bạc (Silver Bullet), hoặc là Thám tử chưa hoàn thiện. Mật khẩu máy tính chứa dữ liệu về APTX-4869 có mật khẩu là “Shelling Ford”, đó là cái tên mà Conan Doyle đã gọi Sherlock Holmes trước khi quyết định đặt tên là Sherlock. Sở dĩ APTX-4869 mang tên Thám tử chưa hoàn thiện là vì nó là loại thuốc chưa được hoàn thành, vẫn còn trong giai đoạn bào chế.

Sử dụng Sửa đổi

Tổ chức áo đen suy nghĩ rằng APTX-4869 có thể giết người mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Thế nên họ đã dùng loại thuốc này trên cơ thể con người. APTX-4869 cũng đã từng được thí nghiệm trên những con chuột bạch để quan sát phản ứng của chúng đối với thuốc. Gin đã đem thuốc độc này để giết thám tử trung học Kudo Shinichi, và từ đó tin rằng cậu đã chết. Sau này Shiho cũng đã dùng chính viên thuốc mình đã tạo ra để tự sát nhưng không thành. Cả cô và Shinichi đều bị teo nhỏ thành những đứa trẻ.

Công dụng Sửa đổi

Apotoxin-4869 có chứa Apoptosis (sự chết rụng tế bào) nên có khả năng phá huỷ các tế bào trong cơ thể nạn nhân. Có một vài trường hợp nạn nhân đã chết mà không có dấu vết để lại sau khi uống thuốc. Nhưng vì APTX-4869 là loại thuốc chưa hoàn chỉnh nên nó vẫn còn một số tác dụng phụ. Nó phá huỷ các tế bào, và ngoại trừ hệ thần kinh ra, nó có thể phá huỷ cơ, xương, da, lông, tóc,...khiến nạn nhân trở về hình dáng của một đứa trẻ, có vài trường hợp trông trẻ hơn rất nhiều. Cảm giác bị trúng độc rất đau đớn vì các bộ phận và tế bào bị phá huỷ. Shinichi và Shiho đều bị teo nhỏ thành những đứa trẻ học sinh lớp 1.và loại thuốc này một khi đã uống vào thì như bị sẽ nát cơ thể.

Thuốc giải Sửa đổi

Hiện giờ chưa có thuốc giải vĩnh viễn cho APTX-4869. Vì tất cả dữ liệu về thuốc bị xoá sạch nên Miyano Shiho (Ai Haibara) không thể tìm được dữ liệu về thành phần của thuốc. Nhưng Shinichi đã giúp cô một lần trong khách sạn Haido. Haibara đã uống rượu Baiju của Trung Quốc, vì trong rượu có enzyme kích thích tế bào tăng trưởng nên nó giúp cô trở lại hình dáng người lớn trong vòng 15-30 phút. Sau này Haibara đã bào chế thuốc giải trong vòng 24 giờ, giúp trở lại hình dáng cũ trong vòng 24 giờ. Sau này cô chế ra thêm một loại thuốc giải nữa, nhưng nó chỉ có tác dụng trong 3 giờ. Việc lạm dụng thuốc giải quá nhiều có thể gây ra nhờn thuốc, dẫn đến cơ thể miễn nhiễm với thuốc giải và có khả năng sẽ bị teo nhỏ vĩnh viễn, không thể trở về hình dáng cũ được nữa. Đó là lý do Haibara chỉ cho Conan, và cả bản thân cô uống thuốc giải khi cần thiết.